top of page

‼️พลอยตลก *ต่างประเทศ‼️

อัปเดตเมื่อ 14 พ.ค. 2563

Bi/Multi Color Sapphire

‼️UNSEEN GEMS‼️


🎈คุณรู้สึกมั้ยว่า ถ้าพูดถึงพลอยตลก ผู้คนมักคิดถึงพลอยตลก จันทบุรีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็จะมีแต่โทนสี เหลือง-เขียว อาจจะมีบ้างที่เจอสีโทนส้ม (ซึ่งมักมาจากการเผา Be, เบอริเลียม)

หลายๆคนสงสัยต่อว่า... ทำไมพลอยไทยเรา จึงมีแค่โทนสีเหล่านี้?


เหตุผลก็เพราะ... ในปัจจุบันช่วงหลังๆที่มีการขุดพลอยจันทบุรี ส่วนใหญ่พลอยก้อนมาจากเหมืองพลอยเขียวส่อง/บุษราคัม โทนสายแร่ของเหมืองที่ขุดได้ จึงมีส่วนกำหนดสีของพลอยให้มาเป็นแบบนี้

🎈ถ้าเราพูดถึงพลอยตลก จ. กาญจนบุรี บ้างหล่ะ? เราก็มักจะพบแต่โทนสีน้ำเงิน-เขียว เหตุผลก็เช่นเดียวกันที่พบสายแร่ไพลิน และถ้าจะเริ่มหายากมากอีกระดับ คงหนีไม่พ้นการเจอโทนสีเหลืองเข้ามาผสมด้วย เพราะที่กาญฯ ก็เคยขุดพบบุษราคัมในอดีต แม้วันนี้ บุษราคัมเมืองกาญฯ จะกลายเป็นพลอยในตำนานไปเสียแล้วก็ตาม



▪️ Multicolor Sapphire, Yellow-Blue-Green, Kanchanaburi Thailand



🎈ทีนี้หลายคนคงสงสัยอยากรู้ เรื่องราวการพบพลอยตลกในต่างประเทศ ซึ่งผมคงหนีไม่พ้นกับการเล่าเรื่องราวเหมืองพลอยทางศรีลังกา และเหมืองทางประเทศมาดาร์กัสการ์

เนื่องจากสีของพลอยค่อนข้างจะโดดเด่น เรื่องความฉ่ำของโทนสี และความสะดุดตาแก่ผู้สะสมพลอย


แต่รู้มั้ยว่า... พลอยตลกที่สวยๆของเหมืองทั้งสองนี้ ก็ไม่ค่อยมีเข้ามาให้เราซื้อครับ เพราะถูกซื้อตัดหน้า หมดกันไป ตั้งแต่หน้าเหมืองแล้ว


▪️ Bi-Color Sapphire, Pink-Blue, AIGS


▪️ Bi-Color Sapphire, Pink-Violet, Madagascar

🎈ย้อนกลับไปกับประสบการณ์เมื่อสิบกว่าปีก่อน ที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปซื้อพลอยถึงหน้าเหมือง การพูดคุย และความที่รู้จักกับคนทำพลอยที่นั่น ทำให้เข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่นั่นได้อย่างดี


จนครั้งหนึ่งได้พบกับพลอยตลกที่มีสีที่แตกต่างกันถึง 5 สี น้ำหนักพลอยหลังเจียระไนเสร็จ 5.17 กะรัต แยกโทนสีพลอยอย่างชัดเจน ซึ่งประกอบไปด้วยสี น้ำเงิน, เขียว, ส้ม, ชมพู และสีขาวใส

ความสำคัญของพลอยเม็ดนี้คือ เป็นพลอยดิบที่ไม่ได้ผ่านการเผา แต่สีพลอยยังคงความสดอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกของพลอยในยุคสมัยนั้นที่ยังเต็มไปด้วยความสมบูรณ์ของเหมืองพลอยอยู่

การเจรจาซื้อขายในวันนั้นจึงเริ่มต้นขึ้น แต่ด้วยเจ้าของเหมืองพลอยที่เก็บสะสมพลอยเม็ดนี้มานาน เพราะตั้งแต่เขาทำพลอยมา ก็ไม่เคยเจอพลอยตลกที่แปลกจนได้ใจ เลยไม่ได้สนใจที่จะขาย

สุดท้ายแล้วการใช้คอนเนคชั่นของคนรู้จักในพื้นที่ และเวลา จึงช่วยให้เจรจาสำเร็จ และสำหรับผมโดยส่วนตัวแล้ว พลอยเม็ดนี้จัดเป็นพลอยหายาก (Rare Gem) ในดวงใจมาถึงวันนี้เลยทีเดียว

ครั้นพอได้นำพลอยเม็ดดังกล่าวเข้าตรวจสอบยังห้องแลป สถาบันชื่อดังในกรุงเทพ เจ้าหน้าที่กลิ้งดูพลอยอยู่ซักพัก พร้อมถามกลับด้วยความแปลกใจว่า “จะลงว่าสีใดดี” เพราะด้วยความที่พลอยมีหลากหลายสีมาก จนไม่สามารถสรุปสีของพลอย ว่าควรจะเขียนลงในใบเซอร์อย่างไรดี ครั้นจะเขียนให้ครบทุกสี ก็ใช้คำที่ดูยาวเกิน

สุดท้ายจึงปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ จนเป็นที่มาของการลงสีให้เป็น

♦️Multicolor Sapphire

หลังจากทำใบเซอร์เสร็จ ซึ่งตรงช่วงที่มีงานแสดงสินค้าบางกอกเจมส์พอดี ผมได้นำมาโชว์ในงานเพื่อสร้างสีสัน และด้วยความที่รีบเร่ง จึงตั้งใจว่า เดี๋ยวหลังงานจบ ค่อยนำกลับมาถ่ายรูป

แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิด เพราะพลอยเม็ดนี้ถูกขายไปในเวลาอันรวดเร็ว เพียงไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง นับจากการวางขายในวันนั้น จึงเป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถเก็บภาพพลอยในวันนั้น มาให้ชื่นชมกันในวันนี้

และหลังจากวันนั้น ผมก็ได้หาข้อมูล เรื่องราวสีของพลอยตลกเพิ่มเติมจากผู้รู้ในวงการอีกหลายท่าน ซึ่งก็พบว่าโดยส่วนใหญ่แล้ว

“พลอยตลกที่หายากมากๆจะพบเจอสีของพลอยที่แตกต่างกันได้มากสุดก็ 3-4 สีเท่านั้นเอง” วันนี้ผมจึงภูมิใจที่ได้นำเรื่องราวความหายากของพลอยตลกมาเล่าในส่วนของ “Unseen Gems” ที่ผมได้เจอมา

🎈สุดท้าย... ผมขอนำภาพเก่าในอดีตที่ได้ถ่ายเก็บไว้เองสมัยเมื่อสักสิบกว่าปีก่อนมาเปิดเผย ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นภาพของ Unseen Gems ในใจของทุกๆคนเช่นกันครับ


▪️ ภาพถ่ายจากเหมืองพลอยศรีลังกา เป็นอีกภาพ Exclusive ของพลอยตลก ที่ใจจริงก็ไม่เคยคิดอยากนำมาเผยแพร่เพราะเป็นภาพที่รักเลยทีเดียว ภาพคอลเลคชั่นพลอยชุดนี้ เป็นพลอยที่เจ้าของเหมืองพลอยในวันนั้น ยังไม่ได้คิดจะนำมาขาย

 

"น้ำหนึ่งเจมส์" (เซ็นทรัลพระราม2 ชั้น 2)


รับรองสมาชิกโดย #สมาคมผู้ค้าอัญมณีเครื่องประดับจันทบุรี สมาชิกกรมการค้าระหว่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์

"ความสุขของคุณ... คือความภูมิใจของเรา"

 

🔺ช่องทางติดต่อ

✅ INBOX สอบถาม http://m.me/nngjewelry ✅ LINE: @nngjewelry https://line.me/R/ti/p/%40nngjewelry ✅ Facebook: @nngjewelry https://www.facebook.com/nngjewelry ✅ Instagram : @nngjewelry https://www.instagram.com/nngjewelry

 
ดู 206 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page