top of page

Sapphires Lover

Multicolor Sapphires ฉบับ UNSEEN GEMS



ในครั้งหนึ่ง… สมัยหนึ่ง… เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน… เคยมีโอกาสทำตัวเรือนให้ลูกค้าคนสนิท ด้วยท่านเป็นผู้ที่ชื่นชอบพลอยสี (พลอยเนื้อแข็ง) มาแต่ไหนแต่ไร และที่สำคัญคือชอบพลอยเม็ดโตหน่อย ความยากของการออกแบบแหวนในคราวนั้นคือ

 

🎈 ทำไงดีเพื่อให้ใช้พลอยได้หลากหลายสี ~เอาแบบครบทุกสี และเม็ดใหญ่ (เท่าที่ทำได้) เพื่อให้ลงหน้าแหวน แบบสวมใส่ได้ ซึ่งความยากอีกประการที่ตามมาคือ การหาพลอยสี…


 

แม้ว่าการหาพลอยในสมัยนั้นจะไม่ยากเท่าสมัยนี้ก็จริง... แต่ความยากที่ว่า คงเป็นการหา *พลอยที่สวยพอๆกัน เพราะถ้ามีเม็ดใดเม็ดหนึ่งไม่สวยแล้ว เมื่อเปรียบเทียบบนหน้าแหวนเดียวกันย่อมเกิดสะดุดตา และแอบรู้สึกเซ็งๆไปตลอด ที่สำคัญคือพลอยสีแต่ละเม็ดก็ต้องใหญ่ และขนาดใกล้กัน เพื่อให้ลงตัวแบบเห็นกันเต็มตา และเรื่องการวางสีพลอยในแต่ละตำแหน่งก็สำคัญ เพราะสีของพลอยที่เด่นๆแต่ละสี มักจะข่มสีพลอยเม็ดข้างเคียงกันได้ การวางตำแหน่งสีของพลอยจึงต้องเหมาะสม และสะดุดตา และการออกแบบ และหาพลอยสีครั้งนั้น จึงใช้เวลารวบรวมอยู่นาน…

 

❤️ สุดท้ายจึงเป็นที่มาของแหวนพลอยซัฟไฟร์หลายสีวงนี้ ซึ่งเลือกสีพลอยจากสีที่โดดเด่นของพลอยซัฟไฟร์ (พลอยเนื้อแข็ง) และเลือกมาจากหลายเหมืองที่ขึ้นชื่อของพลอยแต่ละสีในยุคนั้นด้วย…



📌 ~บุษย์น้ำทอง ~ไพลิน ~เขียวส่องก้านมะลิ ~ทับทิมซองเกีย ~ซัฟไฟร์สีม่วง ~ทับทิมพม่า ~ไพลินฟ้า ~บุษท์สีหมากส้ม ~ซัฟไฟร์สีชมพู 📌 ~ไทย ~ศรีลังกา ~พม่า ~แทนซาเนีย ~มาดาร์กัสการ์

 

ทุกวันนี้พอได้กลับมามองภาพแหวนวงนี้ทีไร… ใจผมตื่นเต้นทุกครั้ง เพราะความที่อยู่กับพลอยมานาน เห็นพลอยสวยๆลดลงอย่างเห็นได้ชัด แหวนวงนี้ยิ่งชวนนึกถึงเรื่องราวของ…



🎈 พลอยแต่ละเม็ดในอดีต ที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของเหมืองพลอย และปริมาณของพลอยที่ขุดเจอ 🎈 พลอยสะสมที่มีคุณค่ามากขึ้นตามกาลเวลา โดยเฉพาะคุณค่าทางใจที่ประเมินราคากันไม่ได้ และโดยส่วนตัวของผม ที่มองเห็นทีไรก็ดีใจที่ได้ส่งต่อความสุขให้กัน และถ้าลองมองย้อนกลับมาในยุคปัจจุบันที่พลอยสวยๆเหลือน้อยลง... 🎈 ภาพของพลอยสีสวยๆเหล่านี้ คงถูกถอด แยกเม็ด ลงตัวเรือนขายไปได้หลายวงทีเดียว และถึงแม้ในปัจจุบันที่บางครั้งพอได้เห็นตัวเรือนพลอยสีสวยๆ “เก้าสี” ในตลาดได้บ้าง แต่ก็หายากที่จะได้มาครบของ ~พลอยชนิดซัฟไฟร์ โดยทั้งหมด หรือจะมีบ้างที่เจอพลอยซัฟไฟร์รวมกลุ่มมาหลายๆสีก็ตาม ก็รู้สึกไม่สวยฉ่ำเหมือนพลอยเมื่อวันวานไปซะทีเดียว และการรวมกลุ่มของซัฟไฟร์หลายสีที่สวยๆนี้เอง… ที่มองทีไรก็เกิดแรงบันดาลใจต่อการสะสมพลอยสี แหวนวงนี้จึงเป็นแหวนอีกวงที่ผมประทับใจ และวันนี้ได้กลายเป็นตำนานหนึ่งในแหวนพลอย “Unseen Gems” ที่ได้มีโอกาสนำมาเล่าให้ฟังกันครับ

แล้วคุณล่ะ… มีแหวนในดวงใจเช่นไร นำมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ


 

"น้ำหนึ่งเจมส์" เซ็นทรัลพระราม2

รับรองสมาชิกโดย #สมาคมผู้ค้าอัญมณีเครื่องประดับจันทบุรี สมาชิกกรมการค้าระหว่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์

"ความสุขของคุณ คือความภูมิใจของเรา"


 

ช่องทางติดต่อ

✅OFFICIAL LINE: @nngjewelry https://line.me/R/ti/p/%40nngjewelry

✅Facebook: @nngjewelry https://www.facebook.com/nngjewelry

✅Instagram : @nngjewelry https://www.instagram.com/nngjewelry

 
ดู 55 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page