top of page

พลอยตลก: ตำนานพลอยแปลกที่หายากในหมู่นักสะสม


คุณรู้จักหรือเคยได้ยิน ชื่อ "พลอยตลก" บ้างมั้ย?

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักพลอยชนิดนี้ และอัพเดทเรื่องราวกันครับ "พลอยตลก" เป็นคำที่คนจันท์ (จันทบุรี) ใช้เรียก "พลอยเนื้อแข็ง" ที่มี "สีพลอย" ตั้งแต่ 2 สีขึ้นไป บางครั้งสามารถพบสีที่แยกขาดจากกันเป็นคนละสีอย่างชัดเจน



แต่บางครั้งก็พบพลอยที่ว่ามีสีพลอยหลายๆสีผสมกลมกลืนจนเรียกไม่ถูกว่าเป็นพลอยสีอะไร เพราะพอมองมุมพลอยก็มีสีนึง แต่พอพลิกด้านมุมข้างพลอยก็มองเห็นเจออีกสีหนึ่ง (คล้ายๆกับพลอยสีไม่ทั่ว)

 

ในปัจจุบัน เป็นเรื่องธรรมดาถ้าเราพบพลอยที่มี 2 สีซึ่งอยู่ในตระกูลพลอยเนื้ออ่อน เช่น อมิทริน (ม่วงกับเหลือง), ไบคัลเลอร์ทัวมารีน, วอเตอร์เมลอนทัวมารีน เป็นต้น แต่หากเราพูดกันถึงพลอยเนื้อแข็งที่มีตั้งแต่สองสีขึ้นไปล่ะ มันเป็นเรื่องที่แปลกเฉพาะขึ้นมา และเกิดเป็นนิยามที่ใช้เรียกชื่อ "พลอยตลก" สำหรับเฉพาะ "พลอยเนื้อแข็ง" ที่มีหลายสีดังที่กล่าวมา

 

ถ้าได้เล่าย้อนถึงการทำเหมืองพลอยบุษราคัม (Yellow Sapphire) ในจ.จันทบุรี ซึ่งในเหมืองเดียวกันก็ยังมีโอกาสขุดเจอพลอยเขียวส่อง (Green Sapphire) ได้ด้วย


ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสขุดเจอพลอยก้อนที่มีทั้ง "สีเขียวและสีเหลือง" ในก้อนพลอยเดียวกันเช่นกัน แต่ก็เป็นความหายากสำหรับคนทำพลอยที่จะเจอเช่นกันครับ.

 

สำหรับในมุมอัญมณีศาสตร์ เราพอให้เหตุผลที่มาได้ว่า...


"พลอยเนื้อแข็ง (Saphire)" ซึ่งอยู่ในตระกูลคอรันดัมต่างมีแร่ธาตุองค์ประกอบหลักตัวเดียวกันคือ "อลูมิเนียมอ๊อกไซด์ สูตรเคมี Al2O3" และในแร่ชนิดนี้ อาจมีมลทิน (ซึ่งคือธาตุให้สี) ที่แตกต่างกันไปมาเจือปน ธาตุที่ให้สีเหล่านี้ (เช่น โครเมี่ยมให้สีแดง) เป็นตัวที่ทำให้เราเห็นสีในตัวพลอยแตกต่างกันไปเช่น สีแดง-ทับทิม, น้ำเงิน-ไพลิน, เหลือง-บุษราคัม เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสเจอพลอยที่มีตั้งแต่ 2 สีขึ้นไปบนพลอยเนื้อแข็งก้อนเดียวกัน เพียงแต่โอกาสการเจอย่อมหายากขึ้นกว่าการเจอพลอยก้อนที่มีสีเดียวกัน.

 

ในสมัยก่อนยุคที่มียังขุดเจอพลอยเยอะ และคนสะสม "พลอยแปลก" มีน้อย


"พลอยตลก จึงถูกมองข้าม"

โดนดีดออกจากกองพลอยที่จะทำการเจียระไน


เพราะขายยากกว่า ขายช้ากว่า “ราคาพลอยตลก” จึงมีราคาไม่ค่อยสูงมากนัก

 

แต่ปัจจุบันที่คนเริ่มมาสะสมพลอยแปลกมีกันมากขึ้น


“พลอยตลก” ซึ่งเป็นพลอยแปลกแถมยังเป็นพลอยเนื้อแข็งอีกด้วย จึงกลับมามีราคาสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อครับ โดยเฉพาะ


ถ้ายิ่งมี “สีแต่ละสี” ตัดสีแบ่งโซนกันอย่างชัดเจนด้วยแล้ว จะยิ่งเป็นของแปลก และหายากสำหรับนักสะสมพลอย และแน่นอนจะยิ่งเป็นที่ต้องการ และมีราคา

 

โอกาสหน้าผมจะมาเล่ารายละเอียด "พลอยตลก" จันทบุรี ฉบับ Unseen Gems อย่าลืมติดตามกันครับ


อัพเดทแล้ว! อ่านได้เลยตามลิงค์นี้:



 

น้ำหนึ่งเจมส์

เซ็นทรัลพระราม2


รับรองสมาชิกโดย

สมาชิกกรมการค้าระหว่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์


"ความสุขของคุณ คือความภูมิใจของเรา"

 

ช่องทางติดต่อ

✅ สอบถาม: https://m.me/nngjewelry

✅ OFFICIAL LINE: @nngjewelry

✅ Facebook: nngjewelry

✅ Instagram : @nngjewelry

 
ดู 1,656 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page