top of page

Giant Yellow Sapphire

บุษราคัมยักษ์ ‼️UNSEEN GEMS‼️

คุณได้เคยสัมผัสบุษราคัมใหญ่สุดกี่กะรัต…


ครั้งหนึ่ง… เมื่อราวๆเกือบยี่สิบปีก่อน… ที่ตลาดพลอย เมืองจันทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขาย แลกเปลี่ยนพลอยมาแต่โบราณ ผมมีโอกาสเจอพลอยบุษราคัม ที่มี “คนเดินพลอย”(โบรกเกอร์) นำพลอยมาเดินเร่ขายกันในตลาดแทนเจ้าของ


ซึ่งโดยปกติพลอยเนื้อแข็งที่นำมาซื้อขายกัน ก็มักจะเจอกันตั้งแต่ไซร้เล็ก ยันไซร้ใหญ่ และถ้าเป็นพลอยเม็ดใหญ่จริงก็ไม่ค่อยมีขนาดเกิน 40-50 กะรัตมาให้ได้สัมผัสกันมากนัก แต่ครั้งนั้น… แทบไม่น่าเชื่อที่ผมได้พบกับ พลอยบุษราคัมจันทบุรี สีน้ำทอง เม็ดใหญ่สุดที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน… ซึ่งเป็นหนึ่งใน “UNSEEN GEM” สำหรับผมเลยทีเดียว และด้วยความใหญ่ของพลอย ผมเชื่อด้วยว่าน้อยคนนักที่จะได้พบเจอเช่นกัน


Copyright© by “น้ำหนึ่งเจมส์” 2020

พลอยเม็ดนี้คาดว่าน้ำหนักจริงน่าจะหลักร้อย ส่วนจะกี่ร้อยกะรัตผมเองจำไม่ได้ครับ รู้แต่ว่าโชคดีครับที่วันนั้นได้ถ่ายรูปเก็บไว้ และวันนี้เลยได้นำมาเล่าสู่กันฟัง…

 

พลอยบุษราคัมเม็ดใหญ่ดังกล่าว แม้จะมีตำหนิธรรมชาติที่เยอะ และเห็นได้ด้วยตาเปล่าก็ตาม แต่ด้วยขนาดพลอยที่ใหญ่ระดับนี้ ก็คงเป็นเรื่องที่พอให้อภัยกันอยู่แล้ว สำหรับตำหนิความเป็นธรรมชาติที่ใหญ่จนเห็นกันด้วยตาเปล่า และที่สำคัญ… ความใหญ่ของพลอยบุษราคัมระดับนี้ ล้วนชวนให้นึกถึงความยิ่งใหญ่ของบ่อพลอยจันทบุรีในอดีตจริงๆ


 

Copyright © by “น้ำหนึ่งเจมส์” 2020

🎈 พลอยแต่ละเม็ดในอดีต ย่อมบ่งบอกถึง ความสมบูรณ์ของเหมืองพลอย

และปริมาณพลอยที่มีมากนั่นเอง

 

ผมเองก็มักจะได้ยินเรื่องเล่าเสมอๆ จากคนรุ่นก่อนๆที่ทำพลอยว่า… ในช่วงที่มีปริมาณฝนตกหนักๆ หลายๆวัน ติดต่อกัน บางทีเดิน เดิน อยู่บนถนนดีๆ น้ำฝนที่เคยตกลงมาตลอดหลายวันก่อนหน้า ก็ได้ชโลมหน้าดินมาเรื่อยๆ จนเห็นพลอยสีเกลื่อนกลาด และส่องแสงระยิบระยับเต็มไปบนถนนคนเดินทีเดียว…


ซึ่งนี่คงเป็นเหตุการณ์นึงที่เป็นจุดเริ่มต้นของการขุดหาพลอยบริเวณนั้น เพราะเชื่อว่าได้เจอสายแร่ของพลอยนั่นเอง แม้คำบอกเล่าดังกล่าว… จะไม่ได้เกิดในยุคของผมที่ได้เข้ามาทำพลอยก็ตาม แต่ในระยะถัดมา เท่าที่จำได้ก็ซักเกือบสิบปีที่แล้ว ก็ได้เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีกครั้ง


แต่คราวนี้เกิดขึ้นที่…ประเทศศรีลังกา จนเกิดการขุดหาพลอยไปทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะในยุคหลังที่พลอยสวย พลอยหายาก มีราคาแพง

 

นี่จึงเป็นเรื่องเล่าที่ย้อนนึกถึงพร้อมๆกับ พลอยบุษราคัมเม็ดใหญ่นี้ ที่เคยจับต้องมาด้วยความประทับใจ จวบจนถึงทุกวันนี้… และเชื่อว่า ถ้าวันนี้ยังคงมีพลอยบุษราคัมเม็ดใหญ่ๆขนาดนี้ คงจะนำขายเก็บเข้าไว้ในพิพิธภัณฑ์ มากกว่ามาเดินเร่ขายตามท้องถนนเช่นในอดีต…


นี่เป็นเรื่องเล่าที่ผ่านประสบการณ์การทำพลอยจริงมาเมื่อวันวาน แล้วคุณหล่ะครับ…คุณได้เคยสัมผัสบุษราคัมเม็ดโตสุดขนาดเท่าใด?


 

น้ำหนึ่งเจมส์

เซ็นทรัลพระราม2

รับรองสมาชิกโดย

สมาชิกกรมการค้าระหว่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์

"ความสุขของคุณ คือความภูมิใจของเรา"

 

ช่องทางติดต่อ

✅ สอบถาม: https://m.me/nngjewelry


✅ OFFICIAL LINE: @nngjewelry


✅ Facebook: nngjewelry


✅ Instagram : @nngjewelry


 
ดู 148 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page